| 
                         การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ 
                       | 
                      
                                 
                                                  
                          
                            
                              
	ชื่องานวิจัย         การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ  เรื่อง กฎหมายอาญา   ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดปราสาททอง จังหวัดสุพรรณบุรี 
	ผู้วิจัย                   นางชมลักษณ์     อุ่นศิริ 
	ผู้เชี่ยวชาญ         (1) รองศาสตราจารย์ ดร.สมคิด  พรมจุ้ย  (2) รองศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ธนวิบูลย์ชัย                     (3) นางสุคนธ์  สินธพานนท์  (4) นางวิลาวัลย์  ดุริยะประพันธ์  (5)  นางสาวละเอียด    สดคมขำ   
	ปีการศึกษา         2560   
	  
	  
	บทคัดย่อ 
	  
	             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา  (3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา   กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดปราสาททอง  จังหวัดสุพรรณบุรีจำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ  (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ  เรื่อง กฎหมายอาญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าที t-test แบบ dependent  ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  
	                ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา มีประสิทธิภาพ 80.91/81.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ  เรื่อง กฎหมายอาญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยเทคนิคหมวกหกใบ เรื่อง กฎหมายอาญา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด 
	  
	  
	คำสำคัญ   แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ   เทคนิคหมวกหกใบ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   
	  
 
	  
 | 
                             
                             
							                                      
                           
                        
                        
                        
                        
                                 
                            
                                โพสเมื่อ : 
                                06 พ.ค. 2561,00:00  
                                อ่าน 1333  ครั้ง                        
                             
                       |