ชื่องานวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ท่องเที่ยวเอเชียและดินแดนโอเชียเนีย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดปราสาททอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ผู้วิจัย นางชมลักษณ์ อุ่นศิริ
ผู้เชี่ยวชาญ (1) รองศาสตราจารย์ ดร.สมคิด พรมจุ้ย (2) รองศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ธนวิบูลย์ชัย (3) นางสุคนธ์ สินธพานนท์ (4) นางวิลาวัลย์ ดุริยะประพันธ์ (5) นางสาวละเอียด สดคมขำ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดปราสาททอง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 42 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา จำนวน 10 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัด การเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โมเดลซิปปาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้โมเดลซิปปาในระดับพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ โมเดลซิปปา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
|